Món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết, giúp Tết thêm tròn vị của người Việt

Bánh chưng

Ông bà xưa thường có câu: “Thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ/Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Bánh chưng là sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu xanh ngọt bùi, vị tiêu cay nhẹ, thịt lợn béo ngậy và được gói vuông bằng lá dong tạo nên hương vị ngày Tết không thể lẫn vào đâu được. Ngoài ra, cái khung cảnh ngồi 8-10 giờ đồng hồ để canh nồi bánh chưng chón đã đi vào tiềm thức của người dân miền Bắc.

 

Dưa hành

Dưa hành là một món ăn dân dã nhưng lại rất đặc biệt trong những món ăn ngày Tết của người Bắc. Món ăn này có vị chua, cay nhẹ được dùng để ăn kèm với bánh chưng hoặc thịt đông rất ngon. Dưa chua được xem là món ngon ngày Tết chống ngán vô cùng hữu hiệu mà bạn cần biết. 

 

Thịt nấu đông

Món ngon ngày tết này là đặc sản độc đáo của người dân Bắc Bộ đặc biệt phổ biến tại Hà Nội. Thịt đông thường được chế biến từ thịt heo ba chỉ, thịt gà hoặc mảng bì heo, sau đó được ninh nhừ tới khi chín. Khi món ăn đã nấu xong, người làm thường đặt nồi thịt ra ngoài sân và đậy kín để lấy cái rét từ không khí lạnh của trời đất. Lớp mỡ thường xuất hiện trên mặt của nồi thịt, tạo nên một đặc điểm độc đáo cho món ăn này.

 

Giò lụa

Giò lụa thường được đặt ở vị trí trung tâm của mâm cỗ ngày Tết, chúng có ý nghĩa trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Món ăn này được làm từ thịt lợn xay nhuyễn và gói bằng lá chuối rồi luộc chín. Những miếng giò giòn dai, thơm ngon có thể ăn kèm với cơm hay bánh mì đều được. Bạn có thể bảo quản giò trong ngăn mát tủ lạnh và mang ra đãi khách bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong những dịp Tết.

 

Thịt gà luộc

Gà luộc là món ăn đơn giản nhưng lại không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc. Thịt gà có vị ngọt thơm ăn kèm với lá chanh và chấm muối chanh ớt sẽ mang lại một hương vị riêng lạ miệng và rất khó quên. Đĩa gà luộc được bày biện trong mâm cơm đãi khách nổi bật nhờ màu vàng ươm, thịt mềm và da căng bóng thật hấp dẫn.

 

Giò xào

Đây là món ăn ngày Tết truyền thống của người miền Bắc và hiện nay đã phổ biến khắp cả nước. Giò xào với thành phần chính là thịt thủ xào chín cùng một số nguyên liệu như mộc nhĩ, muối, hạt nêm, tiêu xay,... rồi gói và nén chặt trong lá chuối.

 

Dưa món

Dưa món là món ăn được kết hợp từ nhiều nguyên liệu như cà rốt, đu đủ, củ kiệu, dưa leo,... để tạo nên một món ngon ngày Tết khiến bạn không thể cưỡng lại nổi. Khi nghe qua tên gọi thì có vẻ đơn giản nhưng để làm được món ăn đầy màu sắc, có vị chua thơm ngon thì tốn không ít thời gian và cần sự tỉ mỉ. Người miền Trung thường ăn bánh tét dẻo mềm cùng với dưa món giòn giòn, chua chua mang lại cảm giác ngon miệng khó quên.

 

Thịt ngâm mắm

Vào mỗi dịp Tết đến, thịt ngâm mắm là món ăn khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Nguyên liệu chính để làm món ăn này có thể là thịt heo hoặc thịt bò, sau khi sơ chế xong sẽ được ngâm vào nước mắm đường đã nấu theo tỷ lệ nhất định. 

Từng thớ thịt săn chắc được ngâm trong nước mắm để nhiều ngày sẽ tạo nên món ăn cực kỳ hấp dẫn và ngon miệng. Thịt ngâm mắm có vị mặn mặn, ngọt ngọt thường ăn kèm với cơm trắng, xôi nếp, bánh tét hay dưa món chua ngọt và rau sống, rau thơm.

 

Thịt kho tàu

Đây là món ăn được dùng nhiều trong bữa cơm gia đình và là một phần không thể thiếu trong các món ăn ngày Tết. thịt kho tàu là sự kết hợp giữa thịt heo ba chỉ, trứng và nước dừa rất ngon và hấp dẫn. 

Những ngày giáp Tết, bên cạnh công việc dọn dẹp, sắm sửa nhà cửa thì các gia đình miền Nam còn hay chuẩn bị một nồi thịt kho tàu to để ăn những ngày này. Bạn có thể ăn thịt kho tàu cùng với cơm trắng hoặc dưa giá đều được nhé!

 

Chả giò

Chả giò  là một món ăn đặc trưng được ưa chuộng trong ngày Tết của người dân miền Nam. Lớp vỏ bánh được chiên giòn rụm, kết hợp hòa quyện với nhân thịt đậm đà bên trong.

 

Có thể thấy, Tết Nguyên Đán là thời điểm quan trọng nhất năm, là khoảng thời gian mà con cháu tứ xứ về quê sum họp. Vì lẽ đó, ai ai cũng mong muốn trở về quê hương nhanh chóng để cùng nhau thưởng thức món ăn ngày Tết khó quên.